Những món ăn mang đậm nét văn hóa ẩm thực Kyushu

Những món ăn mang đậm nét văn hóa ẩm thực Kyushu

Kyushu là một thủ phủ miền nam của Nhật Bản. Là nơi có các loại sushi rất độc đáo, những đặc sản của địa phương giàu giá trị dinh dưỡng và mang đậm nét văn hóa ẩm thực truyền thống của đất nước mặt trời mọc. Kyushu, có tên chữ Hán là Cửu Châu, nghĩa là đất của 9 Châu. Đây là một mảnh đất có khí hậu ấm áp. Có rất nhiều mối giao thương trong lịch sử với vùng lục địa như Triều Tiên, Trung Quốc và có cả Việt Nam nữa. Vùng này hơi xa so với các kinh đô cũ ở miền Trung nước Nhật. Nên vẫn giữ được rất nhiều nét bản sắc địa phương về mặt văn hoá và nền ẩm thực.

Đến với Kyushu, du khách không thể nào bỏ qua các đặc sản địa phương nổi tiếng ở đây. Ở Kyushu có những quán ăn nhỏ. Chuyên về các món đặc sản địa phương và cũng rất nhiều dạng quán ăn Nhật truyền thống. Các cửa hàng ăn ở Kyushu, kể cả các quán ăn bình dân nhất cũng rất sạch sẽ và chuẩn hoá. Các món ăn đều được lượng hoá đến từng gam. Giá tiền được đề rõ ràng với lại còn được trưng bày ảnh mẫu từng món khá bắt mắt. Giúp cho du khách dể dàng chọn lựa khỏi lầm, hợp khẩu vị và cũng đỡ mất thời giờ.

Kyushu nổi tiếng với nhiều loại thực phẩm địa phương và các món ăn độc đáo của riêng mình. Hãy cùng chúng tôi khám khá hương vị những món ăn mang đậm nét văn hóa ẩm thực Kyushu nhé!

Ẩm thực Kyushu với món Toriten

Ẩm thực Kyushu với món Toriten

Một trong những món ăn địa phương phổ biến của tỉnh Oita, Nhật Bản chính là Toriten – gà chiên kiểu tempura. Trong món ăn này, thịt gà sẽ được cắt ra trộn với các loại gia vị. Bột mì trộn với nước sau đó chiên vàng. Trước khi ăn, miếng thịt được nhúng vào nước sốt Ponzu (làm bằng nước tương và nước trái cây họ cam quýt).

Ngày nay, có nhiều cách chế biến Toriten phụ thuộc vào mỗi nhà hàng. Như Toriten bọc bột phồng hoặc được chiên hai lần để giòn hơn. Hay loại Toriten dùng với giấm ponzu hoặc hỗn hợp giấm và nước tương. Gà được phủ bột tempura giòn và mọng nước khi chiên. Vị đậm đà khi rưới sốt ponzu và mù tạt sẽ làm siêu lòng nhiều thực khách khi khám phá ẩm thực Kyushu.

Món ăn được chế biến từ củ sen

Kumamoto nằm ở trung tâm của Kyushu, nổi bật với thiên nhiên tuyệt sắc là một trong những điểm nhấn đa dạng và phong phú trong nền văn hóa ẩm thực Kyushu. Ban đầu, Karashi-renkon hay củ sen mù tạt là thực phẩm chăm sóc sức khỏe cho các lãnh chúa của miền Kumamoto trong thế kỷ XVII và được giữ bí mật về cách chế biến.

Đây cũng là món ăn khá cầu kỳ khi gốc sen được làm đầy với mù tạt và miso, các củ sen sau đó phủ một bột làm từ bột mì, bột nghệ và sau đó chiên trong dầu. Món ăn địa phương được phục vụ tại nhà vào những dịp đặc biệt như trong các ngày lễ Tết.

Gà Nanban

Gà Nanban

Miyazaki, vùng đất nổi tiếng với những sản vật thơm ngon, tươi mới. Và gà Nanban là một trong số đó. “Gà-Nanban” (Nanban kiểu gà) là một món ăn địa phương của tỉnh Miyazaki. Thực khách nhất định phải thử trong hành trình khám phá ẩm thực Kyushu. Gà được chiên trong dầu, hương liệu với nước sốt dấm ngọt, ăn kèm với sốt tartar. Sự kết hợp của gà với hương vị ngọt ngào và chua tươi của sốt tartar làm cho món không chỉ hợp với cơm mà còn có thể kết hợp cùng bia.

Ốc Hamayaki tươi ngon

Hải sản đánh bắt được từ biển Ariake ở tỉnh Saga được dân địa phương thường gọi là “Maeuminon”. Những món ăn tươi ngon tại Saga chắc chắn sẽ làm vừa lòng những thực khách khó tính nhất khi trải nghiệm ẩm thực Kyushu. Hải sản ở đây rất đa dạng: ốc mặt trăng, các loài giáp xác. Như nghêu, cua, tôm tích, tôm vàng và các loài cá như cá chẽm và cá mòi. Món ăn nổi tiếng nhất ở đây có thể kể đến “Hamayaki”. Với các loại hản sản tươi sống như ốc mặt trăng và hàu nguyên vỏ nướng than.

Mì Champon

Mì Champon

Champon là món mì đặc sản của thành phố ẩm thực Nagasaki, Nhật Bản. Nguyên liệu chính của món ăn gồm: mì ramen, thịt heo chiên, hải sản và rau quả, trong khi nước dùng ninh từ thịt gà hoặc xương lợn. Không giống với các loại mì ramen khác, mỗi vùng miền và yếu tố thời tiết trong năm đã tạo nên mì Champon có các hương vị và thành phần khác nhau.

Champon theo tiếng Nhật có nghĩa là “sự pha trộn” – một bữa ăn cân bằng với nhiều nguyên liệu như tôm, rau tươi, chả cá và thịt được khuấy vào nước lèo thơm ngon hòa quyện cùng sợi mì theo cách đặc biệt khiến thực khách sẽ nhớ mãi khi trải nghiệm ẩm thực Kyushu.

Mong rằng bài viết trên của SKP đã giúp bạn thêm hiểu biết về nền ẩm thực nổi tiếng của vùng Kyushu, Nhật Bản.

Nguồn: wanderlusttips.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội