Điểm mặt 9 món ăn và đặc sản Bình Phước ăn là sẽ nhớ mãi

Điểm mặt 9 món ăn và đặc sản Bình Phước ăn là sẽ nhớ mãi

Tuy chưa có nhiều điểm du lịch, chưa có các khu vui chơi giải trí sầm uất, hiện đại, ngành du lịch tỉnh Bình Phước vẫn còn nhiều nét hoang sơ của núi rừng. Tuy nhiên, Bình Phước vẫn thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm. Nếu có dịp đến đây một lần, bạn đừng quên trải nghiệm văn hóa ẩm thực hấp dẫn nơi đây và mua sản phẩm về làm quà nhé. Bình Phước nổi tiếng với những món ngon không trộn lẫn với những vùng quê khác như: gỏi trái điều, bánh hạt điều, hạt điều rang muối, ve sầu chiên giòn…và nhiều món ăn độc đáo khác.

Gỏi trái điều

Ai đã từng đi hoặc đã nghe tới Bình Phước thì chắc chắn cũng biết rằng ở đây vốn là nơi của rừng cao su bạt ngàn hay vườn điều với những trái trĩu quả. Tuy sản phẩm chính đó là những hạt điều nhưng trẻ con nơi đây vẫn thích ăn những trái điều mọng nước; chín vàng để chấm muối ớt, vừa ăn vừa sặc mà thấy thú vị. Hơn nữa người dân nơi đây dùng trái điều để làm gỏi rất ngon, vị chua chua ngọt ngọt được thêm một chút gì đó mặn mà của gia vị; rồi lại thêm miếng tôm, miếng thịt là được một món ăn lạ mắt, lại rẻ.

Gỏi trái điều

Bánh hạt điều

Bánh hạt điều là đặc sản khác từ hạt điều được khách du lịch tới Bình Phước được ưa thích. Nguyên liệu chính để làm bánh hạt điều là hạt điều, bột nổi, bột quế, trứng gà, đường, bột mì, một chút dầu ăn. Bánh hạt điều khi chín sẽ có màu vàng của trứng, màu trắng của bột, kết hợp với mùi thơm và vị giòn tan của hạt điều, mùi thơm của bột quế, vị ngọt của đường, vị béo của dầu ăn rất hấp dẫn.

Hạt điều rang muối

Hạt điều Bình Phước nổi tiếng vì là nơi có diện tích trồng lớn nhất Việt Nam. Hạt điều rang muối Bình Phước có đặc điểm khi tách đôi nhân hạt điều thấy khe hở giữa nhỏ; không có muối đọng. Hạt điều nhân Bình Phước đồng màu, màu trắng, vàng nhạt hoặc ngà nhạt, nhân điều có dáng thẳng. Hạt điều nhân Bình Phước có mùi thơm tự nhiên của hạt điều, không có mùi lạ. Hạt điều Bình Phước được đánh giá là nhiều dinh dưỡng có vị ngon ngọt hơn hẳn so với hạt điều của các vùng khác trong nước ta. Đến Bình Phước đừng quên mua Hạt điều rang muối làm quà tặng nhân dịp lễ tết rất có ý nghĩa dành cho gia đình ,bạn bè …

Đọt mây nướng

Là món ăn yêu thích của người S’Tiêng; thường được ăn trong các lễ hội hoặc dùng để tiếp khách, có vị đắng thanh và ngọt hậu. Nay trở nên phổ biến hơn, được nhiều du khách yêu thích Đọt mây lấy ở phần ngọn của cây mây có độ dài từ 30-70cm, róc hết lá và lớp vỏ cứng bên ngoài.

Đọt mây nướng

Khi nướng phải dùng lửa than hồng; than càng đượm hồng thì nước trong thân mây càng đượm thấm. Món nướng ăn có vị đắng hơn món xào; nhưng chính vì đắng mới cảm nhận được độ ngọt của đọt mây. Món đọt mây nướng chấm với muối hột dầm ớt hiểm (ớt thóc) có vắt thêm chút nước chanh/tắc thì độ ngon tăng lên bất ngờ. Khi ăn, đọt mây không thấy dai mà giòn thơm. Ăn một miếng xong, vị the the đắng, ngọt bùi và mát của nó cứ đượm mãi trong vòm họng. Đọt mây rất tốt, được dùng để giải độc rượu, trị đầy hơi, trướng bụng…

Ve sầu sữa chiên giòn

Ve sầu sữa chiên giòn là món ăn mới chỉ phổ biến vài năm gần đây và khá hiếm ở Bình Phước, và trở thành đặc sản Bình Phước hấp dẫn. Ve sầu là côn trùng sống nhiều trên các cây điều; cao su hoặc cây rừng tại Bình Phước. Sau mùa hè, cứ vào khoảng 17 – 18 giờ tối là chúng sẽ lột xác hàng loạt. Và những con ve lột xác này gọi là ve sầu sữa. Ve sầu sữa được người dân bắt về chiên lên, khi ve vàng và tỏa mùi thơm là ve đã chín. Món ve sầu chiên giòn thường ăn kèm với ra sống và nước mắm tỏi ớt. Những con ve vàng óng, béo ngậy và giòn tan cùng với hương thơm rất cuốn hút và hấp dẫn.

Lá nhíp xào

Lá nhíp non có màu đỏ phớt, dưới cuống lá màu xanh. Khi nấu chín, lá có vị dẻo, ngọt và bùi. Không chỉ thơm ngon, lá nhíp còn cung cấp nhiều năng lượng, giúp phục hồi sức khoẻ. Lá nhíp xào với thịt bò, lòng gà, nấu lẩu, nấu canh với cá, tôm…là những món ăn hấp dẫn và lạ chỉ có ở Bình Phước. Để chế biến những món ăn này, rau nhíp nhặt bỏ những lá sâu, rửa sạch, để ráo, vò sơ. Tỏi củ bóc vỏ, bằm sơ, sau đó xào với dầu nóng, rồi cho rau nhíp vào đảo nhanh tay rồi cho thịt bò đã được xào sẵn vào rồi rắc tiêu thơm nức. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được cả hương vị của núi rừng cứ thấm đẫm nơi đầu lưỡi.

Lá nhíp xào

Heo thả rong

Heo thả rong là đặc sản của sóc Bom Bo (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) được nhiều du khách biết đến. Đây là loại heo được nuôi bán hoang dã; hoàn toàn không dùng thức ăn chế biến nên chất lượng thịt ngon, ít mỡ. Loại heo nuôi thả rong này còn được gọi bằng nhiều tên khác như: Heo tộc, heo do đồng bào nuôi…

Heo được nuôi bán hoang dã: ban ngày, chúng được thả rong và tự tìm thức ăn từ các loại rau, củ và những thứ gì tìm được; ban đêm, chúng trở về nhà chủ. Heo thả rong vận động suốt ngày và ăn nhiều chất xơ nên heo gần như không có mỡ; thịt ngọt và dai. Heo thả rong được chế biến nhiều món như giả cầy nướng… Thịt heo làm sạch, để nguyên da ướp với gia vị rồi nướng trên than hồng là món được xem là ngon nhất trong các cách chế biến thịt heo thả rong. Thịt heo nướng ăn kèm với chuối chát, rau sống.

Canh Thụt

Canh Thụt chính là một món súp hỗn hợp; gồm nhiều loại rau (lá nhíp, lạc tiên, măng rừng, cà pháo, đọt mây…); cộng thêm cá trắng, cua, tép, ốc đá… bỏ chung vào trong ống tre để nấu. Khi canh sôi, người nấu dùng đũa cả (loại đũa to, làm bằng tre, dùng để xới cơm) thụt nhuyễn những thứ này thành một hỗn hợp sền sệt như súp.

Chính những hương vị rau sạch của núi rừng, cộng thêm tép, cua, cá… ở suối, rạch do người dân tự bắt và một chút kì công trong “nghệ thuật nấu không đụng hàng”, đã tạo nên món canh độc nhất vô nhị này của đồng bào S’Tiêng ở Bình Phước.

Rượu cần

Rượu cần

Từ lâu, rượu cần đã gắn bó với đồng bào S’tiêng ở Bù Đăng – Bình Phước.Người dân nơi đây trong đời sống hàng ngày cứ theo nhau vào rừng hái lá, ủ men, tạo nên những ché rượu cần – loại rượu quý giá; phục vụ trong các lễ hội; phong tục truyền thống của đồng bào nơi đây. Rượu cần của người S’tiêng có hương vị nồng nàn khác biệt. Nó được tạo nên từ vị đắng, vị ngọt, vị cay của cây rừng.Hút cần rượu ngậm trong cổ họng; du khách có cảm giác như ngậm cả hương rừng ngây ngất, lâng lâng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội