Gia vị Cajun tạo nên sức hấp dẫn trong văn hóa ẩm thực Mỹ

Gia vị Cajun tạo nên sức hấp dẫn trong văn hóa ẩm thực Mỹ

Cajun là gì? Nếu bạn là người đam mê ẩm thực và là tín đồ của ẩm thực Châu Mỹ thì chắc hẳn đã nghe tới gia vị Cajun. Đây chính là sự kết hợp của những gia vị đầy màu sắc, nồng nàn tạo nên nét hấp dẫn và độc đáo của văn hóa ẩm thực Mỹ. Tuy nhiên, ẩm thực cajun lại là sự kết hợp của nhiều nền ẩm thực khác nhau. Từ đó tạo nên sự mới lạ vô cùng ấn tượng. Đó chính là sự kết hợp giữa ẩm thực Canada, Pháp, Mỹ và của châu Phi. Tất cả đã tạo nên một sự mới mẻ mang tên cajun.

Gia vị Cajun với đặc trưng của vị cay giống như một phép màu tạo nên những món ăn đa dạng và vô cùng hấp dẫn. Các loại nguyên liệu tạo nên gia vị Cajun cũng vô cùng đặc biệt với hàng chục loại. Chính vì vậy mà vị của chúng khác hẳn so với những món ăn Châu Á. Tại các nước Châu  Mỹ điển hình là Mỹ, ẩm thực từ Cajun đã mang tới cho vùng đất này phong cách ấm thực riêng biệt và độc đáo. Đi dọc đất nước Mỹ từ Florida đến bang Texas người ta đều thấy sự xuất hiện của gia vị Cajun. Vậy gia vị Cagiun là gì? Nguồn gốc như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu gia vị Cajun là gì

Cajun là loại gia vị hỗn hợp được tạo nên từ rất nhiều loại gia vị khác nhau. Và đem xay nhuyễn tạo thành Cajun. Gia vị này thường được sử dụng để ướp các loại thịt. Như:cừu, gà, heo, tôm, rau củ để tạo màu sắc và hương vị cay thơm đặc trưng. Bên cạnh đó, Cajun cũng là gia vị nổi tiếng, gắn liền với kỹ thuật blackening truyền thống.

Hương vị chính của Cajun là cay và thơm bởi nó sử dụng nhiều ớt và tiêu. Tuy nhiên, vị cay nồng này lại nhẹ nhàng, không gây tê đầu lưỡi như các món Ấn. Chút cay của Cajun giúp kích thích vị giác và khiến thực khách không thể ngớt đũa. Hơn nữa, không có quy tắc nào trong cách sử dụng Cajun chế biến món ăn. Do đó, người nấu phải sáng tạo và mang đến hương vị theo ý của mình. Vì thế, không quá ngạc nhiên khi một món ăn nhưng có đến hàng chục công thức khác nhau.

Cajun là loại gia vị hỗn hợp được tạo nên từ rất nhiều loại gia vị khác nhau

Gia vị Cajun có nguồn gốc từ đâu

Cajun có nguồn gốc từ người Acadia. Họ là những người Canada gốc Pháp và định cư tại vùng Louisiana, miền Nam nước Mỹ. Do đó, Cajun mang vẻ mộc mạc cay nồng nàn được tạo nên từ những loại gia vị địa phương. Khi nếm thử Cajun, bạn sẽ cảm nhận được sự giao thoa hài hòa giữa ẩm thực Mỹ, Canada, Pháp và châu Phi. Như vậy có thể thấy hiện nay Cajun là sự kết hợp giao thoa của nhiều nên văn hóa ẩm thực khác nhau.

Ẩm thực Cajun được tạo ra từ những nguyên liệu nào

Để tạo nên gia vị Cajun cay nồng, bạn phải cùng lúc kết hợp nhiều loại thực phẩm địa phương. Tuy nhiên, chúng khá dễ tìm và quen thuộc. Bao gồm: Rau mùi tây, củ hành, cần tây, lá nguyệt quế, hành tươi, tiêu đen, lá hồng, ngò, tỏi, cây dẻ vàng, húng tây, đường mía… Kết hợp với các loại ớt như: Ớt chuông, ớt tương, ớt bột, ớt cayenne khô…Trong số đó, ớt chuông, cần tây và củ hành được các đầu bếp gọi là “Thánh ba ngôi” trong ẩm thực Cajun.

Do sử dụng nhiều gia vị như ớt, tiêu nên món ăn trong ẩm thực Cajun thường thơm và cay. Tuy nhiên, theo đánh giá, vị cay này nồng đượm, nhẹ nhàng không gây tê tái đầu lưỡi như món ăn Ấn hay món Á. Chút cay nhẹ nhưng có tác dụng kích thích vị giác và cuốn thực khách vào món ăn. Không có bất kì một quy tắc nào trong cách chế biến món ăn trong ẩm thực Cajun. Người đầu bếp tự do sáng tạo dựa trên những kinh nghiệm vốn có để mang đến hương vị thơm ngon cho món ăn.

Chính những loại gia vị đã làm nên sự phong phú cho ẩm thực Cajun. Nên có thể bạn sẽ thấy rằng chỉ với một món ăn nhưng có đến hàng chục cách chế biến khác nhau. Một bữa ăn theo ẩm thực Cajun sẽ bao gồm ba phần chính: phần tinh bột với cơm và bánh mì bắp, phần no bụng với một món chính từ thịt cá, còn lại là rau quả theo mùa.

Một số nguyên liệu tạo nên gia vị cajun

Những món ăn đặc trưng được tạo ra từ gia vị Cajun

Khi nhắc đến Cajun, người ta sẽ nhắc đến 3 món ăn đặc trưng chính là: Tôm đá, súp mướp tây và Jambalaya:

– Jambalaya là món ăn truyền thống lâu đời được làm từ Cajun. Món ăn này có cách làm đơn giản chỉ với gạo, hành củ, ớt, tiêu xanh và cần tây. Món Jambalaya có vị đậm đà nhưng dân dã.

– Khác với Jambalaya, súp mướp tây có sự tinh tế của ẩm thực Pháp, chút phóng khoáng của người Mỹ và khí chất hoang dã của châu Phi. Đặc biệt, là phần xốt roux được làm từ bột mì rang, mỡ thịt muối và dầu oliu. Món ăn này chính là một minh chứng sống động cho ẩm thực Cajun bởi hương vị đậm đà do có sự pha trộn của lá cây de vàng từ Ấn Độ, mướp tây của châu Phi và các gia vị bản địa châu Mỹ.

– Nếu có dịp tới Mỹ thì bạn sẽ có cơ thưởng thức món tôm đá Cajun đặc trưng. Tôm đá kiểu Cajun có vị cay cay, đậm đà và thơm phức mùi Cajun. Con tôm đá có cặp càng to dày, cứng cáp, trông to nhưng chỉ ăn được thịt ở phần thân dài chưa đến 5cm, còn đầu, càng và đuôi thì toàn vỏ. Khi ăn, bạn phải tận dụng kiểu “ngắt đầu, bỏ đuôi, bóp lưng” mới có thể thưởng thức được. Vị thơm thơm, cay cay và đậm đà gia vị Cajun nhờ lá nguyệt quế khô, hạt mù tạt, ớt cayenne và có cả vị ngọt của bắp và dai giòn của xúc xích đã làm cho món ăn trở nên cuốn hút.

Hướng dẫn cách làm Cajun theo phong cách ẩm thực Mỹ

Nếu bạn yêu thích hương vị Cajun, bạn có thể pha trộn gia vị này tại nhà theo công thức sau đây. Bao gồm: 2 muỗng cà phê húng khô, ¼ muỗng cà phê bột mù tạt, 1 muỗng canh bột tỏi. 1 muỗng canh tiêu trắng, 1 muỗng canh tiêu đen, 4 muỗng canh muối. 2 muỗng canh bột paprika, 1 muỗng canh bột hành, 2 muỗng canh ớt cayenne. 1 muỗng cà phê bột ớt, ¼ muỗng cà phê thyme khô. Sau đó bạn trộn đều các gia vị này với nhau là được. Bạn có thể sử dụng Cajun cho các món cá, thịt cừu, thịt heo đều được.

Kết luận

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về Cajun là gì? Cũng như nguồn gốc và cách làm Cajun tại nhà đúng không nào? Quả thật, ẩm thực luôn là vùng đất thú vị mang đến cho chúng ta bao điều bất ngờ, hấp dẫn. Ẩm thực Cajun chính là điểm thú vị tạo nên nét riêng biệt cho các món ăn đặc trưng của Mỹ.

Nguồn: cet.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội