Món bánh đường phố không thể bỏ qua của ẩm thực Mexico

Món bánh đường phố không thể bỏ qua của ẩm thực Mexico

Mexico là một trong những đất nước thuộc khu vực Châu Mỹ có nên văn hóa ẩm thực đặc sắc nhất. Đất nước này nổi tiếng với rất nhiều món ăn từ truyền thống tới hiện đại. Nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Mexico đó chính là sự pha trộn giữa ẩm thực truyền thống với ẩm thực Tây Ban Nha. Chính điều đó đã tạo nên các món ăn vô cùng hấp dẫn, đa dạng và riêng biệt.

Các món ăn của Mexico nổi tiếng với sự kết hợp hoàn hảo của những gia vị đặc trưng với vị cay của ớt. Điều đó đã tạo nên những món ăn độc đáo mang hương vị không thể cưỡng lại được. Có thể nói dù là món ăn truyền thống hay hiện đại thì văn hóa ẩm thực Mexico đều có thể chinh phục được người thưởng thức. Chính vì vậy nếu được đến Mexico chắc chắn bạn nên khám phá ẩm thực của đất nước xinh đẹp này.

Nhắc tới ẩm thực Mexico mà không nhắc tới những món ăn đường phố thì quả là thiếu sót. Những món bánh đầy màu sắc và hương vị hấp dẫn riêng sẽ khiến thực khách mê mẩn. Chính vì vậy, trong bài viết này chuyên mục ẩm thực Châu Mỹ sẽ đề cập tới những món ăn đường phố không thể bỏ qua trong ẩm thực Mexico. Hãy cùng chúng tôi khám phá những món ngon này trong bài viết dưới đây.

Bánh Tacos – tinh hoa ẩm thực Mexico

Khi nói đến tinh hoa ẩm thực Mexico thì không thể không nhắc đến món bánh tacos. Tacos là loại bánh kẹp thịt với vỏ bánh được làm từ bột ngô. Còn nhân bánh được làm từ bất kỳ loại thịt nào như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, cá nấu chín. Loại bánh này không thể thiếu được một chút sốt salsa và thường được ăn kèm với hành tây, rau mùi. Khi thưởng thực bánh Tacos chắc chắn không thể thiếu các loại rau đi kèm.

Tacos có hai loại là vỏ bánh cứng và vỏ bánh mềm. Nhờ vào cách thức chế biến cùng việc sử dụng các loại nhân vô cùng đa dạng mà đã có rất nhiều loại tacos ra đời. Loại tacos phổ biến nhất tại Mexico là Taco al Pastor. Nguyên liệu chính của Taco al Pastor là thịt lợn ướp gia vị, xiên que và nướng trên lửa. Ngoài ra còn nhiều món tacos khác như món tacos với lớp vỏ được nướng trên than hồng. Người ta sẽ nướng cho đến khi đạt độ giòn nhất định, ăn kèm với nước tương chorizo asado…

Bánh Tacos – tinh hoa ẩm thực Mexico

Bánh Quesadillas kẹp pho mát

Chỉ cần kẹp pho mát với vỏ bánh ngô rồi nướng trên bếp lửa. Như vậy là bạn đã ngay món bánh quesadilla. Tuy nhiên món bánh quesadillas ngon thực sự cần nhiều hơn thế. Trong các nhà hàng hay các quầy hàng vỉa hè, ngoài pho mát. Quesadillas còn được kèm thêm rất nhiều nhân và gia vị như xúc xích lợn, nấm, tỏi, đậu, da lợn chiên, thịt gà hầm hoặc thịt… Rồi sau đó chiên lên hoặc nướng trên than. Ngoài lớp vỏ được làm từ các loại ngô thông thường.  Một số nơi còn biến tấu nguyên liệu vỏ bánh bằng các loại bột ngô có pha thêm nguyên liệu khác. Từ đócho đời loại quesadillas nhiều màu sắc hơn.

Bánh vỏ ngô Enchiladas

Enchiladas là món ăn làm từ vỏ bánh ngô kẹp nhân ăn cùng với nước sốt cay làm từ ớt. Tùy theo sở thích hay vùng miền mà người ta sẽ chế biến vị khác nhau. Món ăn này có thể sử dụng thịt gà, thịt bò… làm nhân. Loại bánh này cũng có thể ăn kèm với hành tây, kem chua và pho mát… Ngoài ra, người ta cũng có thể chế biến enchiladas bằng cách nướng trên bếp. Đây được coi là một trong những món ăn giàu năng lượng của người Mexico.

Bánh bột ngô Tostadas

Nguồn gốc ra đời của tostadas là để tận dụng bánh bột ngô đã cũ, không còn đủ mềm.Chúng được cuộn lại thành tacos, nhưng vẫn còn ăn được. Bánh ngô cũ được rán trong dầu sôi cho đến khi trở nên vàng, cứng và giòn. Để món vỏ bánh thêm hấp dẫn, người Mexico nghĩ ra việc phủ lên bề mặt của bánh một lớp nhân bao gồm đậu, thịt gà, kem, rau diếp thái nhỏ, hành tây, bơ và pho mát tươi. Thế là món tostadas ngon lành và hấp dẫn ra đời. Ngày nay bạn có thể thường thức nhiều loại tostadas khác nhau. Phổ biến nhất là loại nhân thịt gà hoặc thịt lợn đã được nấu chín. Ngoài ra còn có tostadas hải sản như cá ngừ, tôm, cua, bạch tuộc, thậm chí là tostadas chay.

Bánh vỏ ngô Sopes

Sopes là những chiếc bánh được làm từ vỏ bánh ngô. Chúng có đường kính khoảng 3 hoặc 4,5 cm được nặn bằng tay và nướng chín. Món ăn này thường được sử dụng làm món khai vị. Sope thông thường có nhân đậu, pho mát, hành tây, rau kèm lớp nước sốt salsa.

Bánh vỏ ngô Sopes

Bánh bột ngô dạng vòng Gorditas

Gorditas được làm từ những miếng bánh bột ngô dạng vòng. Chúng sẽ nướng cho đến khi hơi phồng lên rồi cho các loại rau củ và thịt vào bên trong để làm nhân. Nhân bánh gorditas là các loại thịt bò, lợn bằm cùng các loại rau, củ như khoai tây, đậu, ớt màu sắc và hấp dẫn. Ở một số vùng ở Mexico bánh còn có hình bầu dục. Bánh gordisa thường được sử dụng như món ăn trưa và được ăn kèm với sốt salsa. Khi ăn bánh, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn của bánh hòa quyện với lớp nhân thơm, mềm vô cùng hấp dẫn.

Bánh Chilaquiles hình tam giác

Tương tự gorditas, món chilaquiles cũng là một cách để tận dụng những chiếc vỏ bánh ngô còn sót lại của người Mexico. Vỏ bánh được cắt theo hình tam giác và chiên cho đến khi vàng giòn. Sau đó chúng được nấu chín trong nước sốt chilaquiles màu đỏ hoặc màu xanh cho đến khi mềm ra. Màu đỏ của sốt chilaquiles được làm từ cà chua và ớt đỏ. Còn màu xanh thì được làm từ cỏ và lá cà chua.

Chilaquiles là món ăn sáng khá phổ biến ở Mexico. Loại bánh này thường được phủ những sợi phô mai cắt nhỏ, hành củ thái lát và kem chua trên bề mặt. Nếu bạn muốn có một bữa sáng thịnh soạn hơn thì có thể thêm gà xé hoặc trứng chiên để ăn kèm.

Bánh bột ngô gói lá chuối Tamales

Tamales là một món ăn Mexico khá giống với bánh tét, bánh ít của Việt Nam. Loại bánh này được làm từ bột ngô trộn với mỡ, thịt, cá, rau. Tất cả các nguyên liệu này được gói trong lá chuối hoặc lá ngô và nấu chín bằng hơi. Mỗi khu vực của Mexico có các loại tamales khác nhau. Nhưng nổi tiếng nhất là loại tamales Oaxacan với nhân kèm nước sốt socola được gói trong lá chuối. Và tamales ở Mexico city làm từ thịt gà và nước sốt màu xanh lá cây và được gói bằng vỏ ngô.

Bánh bột ngô gói lá chuối Tamales

Pambazos – món bánh ngon ở Mexico dành người ăn cay

Pambazos là một món ăn đường phố nổi tiếng tại Mexico. Món bánh này được làm từ bánh mì trắng và có phần nhân là khoai tây, xúc xích chorizo. Khi nấu, đầu bếp sẽ nhúng cả chiếc vào một loại nước sốt. Nhằm giúp vỏ bánh chuyển sang màu đỏ vàng rồi mang đi chiên cho thật giòn.

Khi ăn không thể quên phần nước sốt tiêu được rưới bên trong nhân bánh kèm theo đó là các loại xà lách, pho mát, kem chua hay soosy salsa. Bánh Pambazos có vị cay nồng vì thì rất thích hợp cho những tín đồ thích ăn cay. Một món ngon ở Mexico quá hấp dẫn phải không nào?

Mollete – món bánh đường phố được yêu thích

Món bánh ngon của Mexico tiếp theo chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn đó chính là Mollete. Nếu bạn còn đang loay hoay chưa biết thưởng gì khi đến đất nước này thì hãy thử món bánh Mollete nhé.  Đây là một loại bánh sandwich gồm các loại nhân như: salsa, đậu chiên, rau mùi, hành tây, ớt jalapenõ. Nhất định phải có lớp pho mát ở trên. Khi bánh chín pho mát chảy ra hòa quyện cùng vị thơm nồng của phần nhân bên trong. Chúng sẽ mang đến một hương vị vô cùng thơm ngon không cưỡng lại nổi.

Burrito – món bánh mang đậm hương vị truyền thống

Cái tên tiếp theo nằm trong danh sách những món bánh ngon của Mexico đó chính là Burrito. Đây là một đặc sản nổi tiếng thơm ngon, mang đậm hương vị truyền thống của người Mexico. Bánh có phần vỏ được làm từ bột ngô, phần nhân bao gồm thịt gà, thịt bò, thịt heo xào nấu đậm đà.

Burrito đặc biệt hơn các loại bánh khác là có thể thay đổi nhiều loại nhân khác nhau, không gây nhàm chán hay dị ứng với một loại thực phẩm nào đó. Ngoài các loại nhân truyền thống thì có một số nơi sáng tạo hơn sẽ kết hợp thịt với phô mai, hải sản, salad để tăng sự phong phú cho hương vị món ăn.

Trên đây là một số món ăn đường phố vô cùng hấp dẫn của văn hóa ẩm thực Mexico. Nếu có dịp tới Mexico thì các bạn đừng nên bỏ qua các món bánh này. Chắc chắn khi thưởng thức các bạn sẽ vô cùng ấn tượng với hương vị đặc trưng của các loại bánh này.

Nguồn: afamily.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội