Sới vật giữa ao làng được xem là giá trị lịch sử của dân tộc

Sới vật giữa ao làng được xem là giá trị lịch sử của dân tộc

Sới vật là một trong những môn thể thao đã có lịch sử từ lâu đời. Đặc biệt, đây còn là môn thể thao tồn tại và khá phổ biến trên thế giới nhưng có nhiều biến thể khác nhau. Các đối thủ có thể đấu vật bằng cách nắm, kéo, vặn hoặc đè, nhấc bổng… để hạ gục đối phương. Đặc biệt trong môn thể thao này sẽ không có việc sử dụng đấm, đá gây nhiều thương tích. Tùy vào từng quy định của địa phương mà việc quy định người thắng cuộc là khác nhau. Các đô vật cũng sẽ được tập luyện kỹ trước khi tham gia vào trận đấu.

Vào mùng 10-11 tháng Giêng hằng năm, hội làng Yên Mẫn tại Bắc Ninh sẽ tổ chức nhiều trò chơi khác nhau. Điều này để mọi người giao lưu và tăng tinh thần đoàn kết. Trong đó, sới vật giữa ao làng là một trong những môn được nhiều người dân hưởng ứng tham gia. Hãy cùng SKP tìm hiểu về môn thể thao mang giá trị lịch sử của dân tộc này nhé!

Giới thiệu về ngôi làng Yên Mẫn

Yên Mẫn (Yên Mẫn) là một làng cổ nằm giữa Bắc Ninh. Đây là một ngôi làng cổ đã có từ lâu đời và còn tồn tại những vết tích cổ xưa. Hiện nay, làng còn lưu giữ được không gian chùa, đình xưa, có lịch sử hàng trăm năm dưới gốc cây đa. Mọi người dân trong làng thường đến đây để cầu an, mong mùa màng bội thu.

Sới vật là một trong những môn thể thao rong lễ hội ở làng Yên Mẫn

Lễ hội Làng Yên Mẫn sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 11 tháng Giêng hàng năm. Hoạt động này để tưởng nhớ hai vị tướng quân là Trương Hống và Trương Hát có công giúp vua Triệu Việt Vương đánh giặc Lương. Tương truyền vào năm 545, hai anh em Trọng Hống và Trương Hát triệu vua Triệu Việt Vương (Triệu Quang Phục) để bày binh bố trận. Hai anh em cùng nhau đánh tan quân Lương xâm lược nước Việt. Sau đó, cả hai đều được vua ban thưởng phong ấp trên đất Kinh Bắc. Vào dịp lễ hội hàng năm, lễ tưởng niệm hai vị tướng quân đã được các cụ cao tuổi tổ chức trọng thể tại đình làng Yên Mẫn.

Sau khi làm lễ, hai vị tướng được rước ra khỏi nhà dân. Đồng thời, lên đường để người dân vào viếng trong Đình. Cuộc diễu hành dù đi đến đâu cũng tạo nên không khí lễ hội cho các khu dân cư hai bên đường. Những đứa trẻ ở làng Yên Mẫn cũng tò mò về những chú kỳ lân trong cuộc diễu hành. Vào những dịp lễ hội nông thôn, người dân Diêm Tích Sơn dù có đi làm xa cũng phải cố gắng trở về quê hương.

Sới vật ngay giữa ao làng

Ngoài các lễ hội, Lễ hội Làng Yên Mẫn còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn. Ấn tượng sâu sắc nhất mà dân làng và du khách thập phương để lại là trận đấu vật hay sới vật. Đây là môn thể thao diễn ra trên một bãi đất đặc biệt giữa ao làng.

Sới vật ngay giữa ao làng

Các đô vật khắp Kinh Bắc tìm về Hội làng Yên Mẫn đấu vật giữa ao cỏ rộng 20m2. Đối tượng quan sát vật thể từ trên bờ và không thể khép lại. Hội vật làng Yên Mẫn năm nay thu hút nhiều đô vật đến từ các hội vật nổi tiếng của Bắc Ninh tại Bắc Giang. Ngoài các cuộc thi đấu vật, lễ hội làng Yên Mẫn còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian khác. Cụ thể như chọi gà, bắt vịt, đánh cờ… Tất nhiên, đối với các anh, các chị, đặc sản địa phương của Bắc Kinh là không thể thiếu. Du khách khi đến đây cùng có thể được tham gia cùng. Đồng thời, trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Nguồn: didulich.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội