Tìm hiểu kiến trúc ấn tượng của tháp bà Ponagar Nha Trang

Tìm hiểu kiến trúc ấn tượng của tháp bà Ponagar Nha Trang

Ở Nha Trang, tháp bà Ponagar là một trong những điểm đến khi du lịch. Du khách ấn tượng với địa điểm này bởi sự linh thiên cổ kính. Ngoài ra, kiến trúc của tháp cũng khiến nhiều người trầm trồ. Nét độc đáo trong từng hoa văn. Cũng như cách thiết kế từng căn đền thời đều lạ lẫm. Điều đó càng tăng thêm sự linh thiên cho nơi này.

Bài viết dưới đây sẽ trình bày một nội dung liên quan đến kiến trúc – mỹ thuât. Đó là tìm hiểu kiến trúc ấn tượng của tháp bà Ponagar Nha Trang. Hy vọng các bạn sẽ có được thông tin bổ ích.

Công trình tiêu biểu ở Nha Trang

Khánh Hòa Ponagar – công trình tiêu biểu về nghệ thuật kiến trúc của dân tộc Chăm được xây dựng từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 13.

Tháp Ponagar còn gọi là Tháp Bà nằm trên đồi Cù Lao, bên dòng sông của thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Thời điểm tháp được xây dựng cũng là thời kỳ đạo Hindu (Ấn Độ giáo) hưng thịnh nhất tại vương quốc Chămpa cổ.

Tương truyền, nữ thần Thiên Y A Na Thánh Mẫu là vị tiên giáng trần, đã có công dạy nhân dân trồng lúa, nuôi tằm, dệt vải… Công đức của Thánh Mẫu luôn được người dân Nam Trung Bộ và Tây Nguyên ghi ơn.

Công trình tiêu biểu ở Nha Trang

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian. Tổng thể kiến trúc của tháp Bà có 3 tầng, đi từ dưới lên trên. Ở tầng thấp, ngang mặt đất là ngôi tháp cổng nay không còn nữa. Tầng giữa là nhà khách, nhà tĩnh tâm dành cho khách nghỉ ngơi. Sửa soạn trang phục, chuẩn bị lễ vật và các nghi thức trước khi hành lễ. Hiện còn hai dãy cột chính bằng gạch hình bát giác.

Tầng trên cùng là nơi 4 ngọn tháp tọa lạc, những ngôi tháp được xây dựng theo kiểu Chăm, hoàn toàn xây bằng gạch, không có chất kết dính. Lòng tháp rỗng tới đỉnh, cửa tháp quay về hướng Đông. Mặt ngoài thân tháp có nhiều gờ, trụ, đấu.

Kiến trúc độc đáo của tháp Ponagar

Trên đỉnh các trụ thường đặt gạch trang trí hoa văn hình vòm tháp, trông như chiếc tháp nhỏ đặt lên một tháp lớn. Trên thân tháp còn có nhiều tượng và phù điêu bằng đất nung, trong đó có hình Po Nagar, thần Tenexa, các tiên nữ, các loài thú: nai, ngỗng vàng, sư tử…

Tháp chính cao khoảng 23 m, thờ nữ thần Po Nagar. Tháp có 4 tầng, mỗi tầng đều có cửa, tượng thần và hình thú bằng đá, ở bốn góc có 4 tháp nhỏ. Trước đây tượng nữ thần được tạc bằng vàng và gỗ trầm hương.

Kiến trúc độc đáo của tháp Ponagar

Hiện tại tượng nữ thần được tạc bằng đá hoa cương màu đen. Ngồi trên bệ đá uy nghiêm hình đài sen, lưng tựa phiến đá lớn hình lá bồ đề ở phía trong tháp. Đây là một kiệt tác về điêu khắc Chămpa. Là sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật tượng tròn và chạm nổi. Trên đỉnh tháp có tượng thần Shiva cưỡi ngưu thần Nandin. Và các tượng linh vật như chim thiên nga, dê…

Ba tháp còn lại thờ thần Siva, một trong ba vị thần tối cao của Ấn Độ. Thần Sanhaka, thần Ganeca, con trai thần Siva. Ngoài ra, trong quần thể kiến trúc còn giữ lại nhiều bia ký cổ nhất của người Chăm, ghi lại những lời ca ngợi Thánh Mẫu, liệt kê những cống phẩm để xây dựng tháp cùng với việc dâng cúng ruộng đất…

Điểm đến của khách du lịch

Thành phố biển Nha Trang luôn là điểm đến hàng đầu của các du khách. Nơi đây thu hút du khách bởi bờ biển cát trắng mịn dài tắp, nước biển xanh trong mát lành, những rặng san hô tự nhiên và nhiều danh thắng nổi tiếng.

Tháp Ponagar là một quần thể kiến trúc độc đáo và đặc sắc của người Chăm, được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1979. Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra từ ngày 21 – 23/3 âm lịch hàng năm, là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và được xếp hạng là một trong 16 lễ hội cấp quốc gia.

Điểm đến của khách du lịch

Cách trung tâm Thành phố du lịch Nha Trang không xa về phía Bắc 2 km. Tháp Ponagar xinh đẹp nằm gọn gàng trên một quả đồi nhỏ bên bờ sông Cái hiền hòa. Vị trí ngọn đồi khá thoáng gió. Với độ cao khiêm tốn chỉ 50 m so với mặt nước biển. Từ xa bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra tháp Ponagar. Vì hình dáng và kiến trúc rất đặc sắc.

Tháp Bà Ponagar là một quần thể kiến trúc lớn. Và được phân bố trên 3 mặt bằng: Tháp Cổng, Mandapa và khu đền tháp. Do biến động của lịch sử, hiện nay khu di tích còn lại 5 công trình kiến trúc. Ở hai mặt bằng: Gồm Mandapa (tiền đình) và Khu đền Tháp ở phía trên.

Đừng quên theo dõi thêm những tin tức đáng mong đợi khác tại: Kiến trúc – Mỹ thuật

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội